From Zalo:
Đỗ Tấn Tài
@Nguyễn Thiện Ân
1. A có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế của a khi est dự án để sát với actual nhất không ạ. Thường thì a sẽ sử dụng phương pháp gì ạ.
2. A có nguồn nào hay dạy về phần high level design bd, dd không ạ cho em tham khảo với ạ
@Đỗ Tấn Tài cái (1) thì để mai anh share mấy tips của anh hay làm cho em nha Cái (2) thì anh ko chuyên lắm, hiện kinh nghiệm làm thì có chứ đào tạo chuyên sâu thì anh ko rõ. Để hỏi thêm thông tin, nếu có share cho em sau nha.
Trả lời: 2024.07.25 - 14:35 - AnNT
Thông thường est mà muốn chính xác thì anh sẽ dùng cách này:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
Cách này thường tốn thời gian để tìm hiểu từng cái rồi mới est được.
Ngoài ra, cũng có thể sử dụng phương pháp làm pilot dự án 1 vài phần, rồi từ đó làm est cho các phần sau với cách làm của vài phần trước đó.
Ví dụ:
Dự án có 100 màn hình cần làm. Từ 100 màn hình có 3 loại màn hình (đăng ký, danh sách, tìm kiếm).
Mình sẽ lấy 3 màn hình nào đó với 3 loại trên, sau đó làm thử một giai đoạn rồi pilot thử coi cost bỏ ra thế nào.
Từ đó mình sẽ tiến hành est lại 97 màn hình tiếp theo với quy trình và cách làm của 3 màn hình đó.
Đây là điều kiện lý tưởng, thường thì rất hiếm được apply cách pilot này.
Tuy nhiên, việc est dự án thì theo anh thấy thường sẽ phụ thuộc vào budget và scope của họ rất nhiều. Quy tắc chung trong khi est là:
1 - Sẽ dựa vào scope của khách hàng mà est trước, đừng dựa vào budget của họ mà est.
2 - Sau khi est theo scope mà khách hàng muốn, mình có lại cái số cost cần phải có, mình phải deal lại với khách hàng cho họ rõ.
3 - Khi gặp yêu cầu est mà cần thời gian gấp thì mình cần phải est theo kiểu khác như:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
4 - Trong trường hợp mà thấy bất ổn risk nhiều thì nhớ không quên buffer:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
5 - Nếu là khách hàng cũ thì mình dễ deal hơn, nếu là khách hàng mới thì phải nhớ là khách hàng chưa biết mình là ai cả, nên nếu mình est mà quá cao budget thì sẽ dễ bị từ chối. Cho nên rớt vào trường hợp est mà cost cao hơn budget thì phải thảo luận nội bộ trước, xem cách mà công ty muốn ứng phó với khách là thế nào nhé.
6 - Trong outsourcing thì lúc nào cũng sẽ có phần Change Request hoặc maintain hệ thống, nên khi est trường hợp cost cao hơn budget, thì cũng có thể dự đoán phần có thêm [CR] và [Maintain] có thêm thì là bao nhiêu.
7 - Khi thực hiện est, nếu có thể thì nên lấy thêm thông tin từ phía sale, xem thông tin sale đưa về gồm những gì, chiến lược, bối cảnh thực hiện dự án, nó cũng giúp cho mình có thêm thông tin khi thực hiện est.
8 - Khi est mà cost hiện tại cao hơn budget rất nhiều, nhưng đánh giá là khách hàng tiềm năng, cần phải thảo luận nội bộ và quyết định có chấp nhận lỗ để thực hiện dự án không?
Kết luận nha:
1 - Để cho chính xác nhất khi mà est thì nên có thời gian est. Cho thời gian dự án đọc, cách áp dụng:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
2 - Nếu muốn chính xác thì nên làm pilot cách làm đó rồi est cho phần còn lại.
3 - Nhớ kỹ est đi từ SCOPE trước, rồi từ đó mapping lại BUDGET của khách hàng sau.
4 - Thêm vào các yếu tố khác như: nội bộ, thông tin từ sale,... để est cho phù hợp.
Chỗ nào chưa rõ thì báo lại anh nha. Sắp tới anh sẽ làm thêm 1 khóa học về estimation, để giúp cho mọi người hiểu rõ và thực hành từng loại phương pháp estimation luôn.
Đỗ Tấn Tài
@Nguyễn Thiện Ân
1. A có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế của a khi est dự án để sát với actual nhất không ạ. Thường thì a sẽ sử dụng phương pháp gì ạ.
2. A có nguồn nào hay dạy về phần high level design bd, dd không ạ cho em tham khảo với ạ
@Đỗ Tấn Tài cái (1) thì để mai anh share mấy tips của anh hay làm cho em nha Cái (2) thì anh ko chuyên lắm, hiện kinh nghiệm làm thì có chứ đào tạo chuyên sâu thì anh ko rõ. Để hỏi thêm thông tin, nếu có share cho em sau nha.
Trả lời: 2024.07.25 - 14:35 - AnNT
Thông thường est mà muốn chính xác thì anh sẽ dùng cách này:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
Cách này thường tốn thời gian để tìm hiểu từng cái rồi mới est được.
Ngoài ra, cũng có thể sử dụng phương pháp làm pilot dự án 1 vài phần, rồi từ đó làm est cho các phần sau với cách làm của vài phần trước đó.
Ví dụ:
Dự án có 100 màn hình cần làm. Từ 100 màn hình có 3 loại màn hình (đăng ký, danh sách, tìm kiếm).
Mình sẽ lấy 3 màn hình nào đó với 3 loại trên, sau đó làm thử một giai đoạn rồi pilot thử coi cost bỏ ra thế nào.
Từ đó mình sẽ tiến hành est lại 97 màn hình tiếp theo với quy trình và cách làm của 3 màn hình đó.
Đây là điều kiện lý tưởng, thường thì rất hiếm được apply cách pilot này.
Tuy nhiên, việc est dự án thì theo anh thấy thường sẽ phụ thuộc vào budget và scope của họ rất nhiều. Quy tắc chung trong khi est là:
1 - Sẽ dựa vào scope của khách hàng mà est trước, đừng dựa vào budget của họ mà est.
2 - Sau khi est theo scope mà khách hàng muốn, mình có lại cái số cost cần phải có, mình phải deal lại với khách hàng cho họ rõ.
3 - Khi gặp yêu cầu est mà cần thời gian gấp thì mình cần phải est theo kiểu khác như:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
4 - Trong trường hợp mà thấy bất ổn risk nhiều thì nhớ không quên buffer:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
5 - Nếu là khách hàng cũ thì mình dễ deal hơn, nếu là khách hàng mới thì phải nhớ là khách hàng chưa biết mình là ai cả, nên nếu mình est mà quá cao budget thì sẽ dễ bị từ chối. Cho nên rớt vào trường hợp est mà cost cao hơn budget thì phải thảo luận nội bộ trước, xem cách mà công ty muốn ứng phó với khách là thế nào nhé.
6 - Trong outsourcing thì lúc nào cũng sẽ có phần Change Request hoặc maintain hệ thống, nên khi est trường hợp cost cao hơn budget, thì cũng có thể dự đoán phần có thêm [CR] và [Maintain] có thêm thì là bao nhiêu.
7 - Khi thực hiện est, nếu có thể thì nên lấy thêm thông tin từ phía sale, xem thông tin sale đưa về gồm những gì, chiến lược, bối cảnh thực hiện dự án, nó cũng giúp cho mình có thêm thông tin khi thực hiện est.
8 - Khi est mà cost hiện tại cao hơn budget rất nhiều, nhưng đánh giá là khách hàng tiềm năng, cần phải thảo luận nội bộ và quyết định có chấp nhận lỗ để thực hiện dự án không?
Kết luận nha:
1 - Để cho chính xác nhất khi mà est thì nên có thời gian est. Cho thời gian dự án đọc, cách áp dụng:
Bạn phải đăng ký hoặc đăng nhập để thấy được link
2 - Nếu muốn chính xác thì nên làm pilot cách làm đó rồi est cho phần còn lại.
3 - Nhớ kỹ est đi từ SCOPE trước, rồi từ đó mapping lại BUDGET của khách hàng sau.
4 - Thêm vào các yếu tố khác như: nội bộ, thông tin từ sale,... để est cho phù hợp.
Chỗ nào chưa rõ thì báo lại anh nha. Sắp tới anh sẽ làm thêm 1 khóa học về estimation, để giúp cho mọi người hiểu rõ và thực hành từng loại phương pháp estimation luôn.